บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าวสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early
Childhood)
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่
ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาก
ประจำวัน พฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559
เรียนครั้งที่ 2 เวลา 08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102
Knowledge (ความรู้)
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
1.ทฤษฎีพัฒนาการ
1.ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ (Lowenfeld)
2.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญา (Guilford)
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมองสองซีก)
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ทฤษฎีโอตา (ญี่ปุ่น)
3.ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
ความสามารถของสมอง
- นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
- ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวประกอบของสติปัญญา
- เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
- ความมีเหตุผล
- การแก้ปัญหา
แบ่งออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
- ข้อมูลหรือสิ่งเร้าเป็นสื่อในการคิด
- สมองรับข้อมูลปคิดพิจารณณา 4 ลักษณะ คือ
- สัญลักษณ์
- ภาษา
- พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีการคิด
- การทำงานของสมอง 5 ลักษณะ
- การเข้าใจ
- การจำ
- การคิดแบบอเนกนัย
- การคิดแบบเอนกนัย
- การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
- มี 6 ลักษณะ คือ
- จำพวก
- ความสัพันธ์
- ระบบ
- การแปรรูป
- การประยุกต์
ทำให้เราทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ มีเนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ และผลการคิด 6 มิติ รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีการคิดอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่มุม คิดได้กว้าง ซึ่งลักษณะการคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
- เป็นนักจิตวิทยาและนักการศึกษาผู้มีเชื่อเสียง ชาวอเมริกัน
ลำดับของการคิดสร้างสรรค์ 5 ขั้น ของทอร์แรนซ์
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
ตัวอย่าง
- ขยะ
- ทิ้งขยะไม่เป็นที่
- จัดการอย่างไรกับขยะ
- หาวิธีการจัดการกับขยะได้
- ยอมรับผล
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
- เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะ เป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
- การทำงานของสมอง- ซีกซ้าย การคิด เหตุผล เชิงวิชาการ- ซีกขวา ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ
- แพทย์หญิง กมลพรรณ ชีวพันธุศรี กล่าวว่า- สมองซีกขวา เป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี- สมองซีกซ้าย เป็นส่วนของการคิด เหตุผล และพัฒนาดีที่สุดในช่วงอายุ 9-12 ปี และสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 11-13 ปี
แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีก
- ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ
- มีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT
- มีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
ฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
ทฤษฎีโอตา (AVTA)
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก (Kellogg) จำแนกขั้นตอนเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
พัฒนาการด้านร่างกาย
- การ์ดเนอร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาการศึกษา ชาวอเมริกัน
- ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา
- ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา (ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์)
- ความสามารถด้านภาษา
- ความสามารถด้านดนตรี
- ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
- ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
- ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
- ความสามารถในด้านการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
- ความสามารถด้านตรกกวทิยาและคณิตศาสตร์
- ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
- ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
- ปัญญา มีลักษณะเฉพาะด้าน
- ทุกคนมีปัญญาแตะละด้าน 9 ด้าน
- ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาให้สูงขึ้นได้
- ขั้นที่ 1 การตระหนัก
ต้องตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น
- การพัฒนาปรัชญาณ
- การรู้จักและเข้าในตนเอง
- การมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์
- การมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม - ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
มีควาามรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องต่าง ๆ
- ความรู้และเนื้อหาบุคลิกภาพ - ขั้นที่ 3 เทคนิควิธี
- เทคนิควิธีการใช้การฝึกความคิดสร้างสรรค์
- การระดมสมอง
- การคิดเชิงเปรียบเทียบ
- การฝึกจินตนการ - ขั้นที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่าง ๆ
- เปิดกว้างรับประสบการณ์ต่างๆ โดยปรับตัวอย่างเหมาะสม
- มีความคิดริเริ่มและผลิตผลงานตนเอง
- สามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม
- วงจรของการขีดๆ เขียน
- ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย (Placement Stage)
- เด็กวัย 2 ขวบ
- ขีดๆ เขี่ยๆ ตามธรรมชาติ
- ขีดเขี่ยโดยปราศจากการควบคุม
- ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง เส้นโค้งบ้าง - ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (Shape Stage)
- เด็กวัย 3 ขวบ
- การขีดๆ เขียนๆ เริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
- เขียนวงกลมได้
- ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น - ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (Design Stage)
- เด็กวัย 4 ขวบ
- ขีดๆ เขียนๆ เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
- วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
- วาดสี่เหลี่ยมได้ - ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
- เด็กวัย 5 ขวบ
- วาดสามเหลี่ยมได้
- รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพสแดง
กีเซลล์ และ คอร์บิน
- การตัด
- อายุ 3-4 ขวบ ตัดเป็นชิ้นส่วนได้
- อายุ 4-5 ขวบ ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
- อายุ 5-6 ขวบ ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆ ได้
- การขีดเขียน
- อายุ 4-5 ขวบ วาดสี่เหลี่ยมได้
- อายุ 5-6 ขวบ วาดสามเหลี่ยมได้
- การพับ
- อายุ 4-5 ขวบ พับและรีดสัน 3 ทบ - อายุ 5-6 ขวบ พับและรีดสันได้อย่างคล่องแคล่ว
- การวาด
- อายุ 3-4 ขวบ วาด หัว ตา ขา ปาก
- อายุ 4-5 ขวบ วาด หัว ตา ขา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
- อายุ 5-6 ขวบ วาดรายละเอียดมากขึ้น
กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ทำในวันนี้
กิจกรรมที่ 1
มือน้องสร้างสรรค์
กิจกรรมที่ 2
วาดภาพต่อเติมจากสิ่งที่กำหนดให้ พร้อมตกเเต่งและระบายสีให้สวยงาม
skill (ทักษะ)
- ทักษะการวาดภาพ
-ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้เกี่ยวกับทฤษฏีต่างๆไปปรับใช้ให้เข้ากับเด็กที่เราสอน และนำกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ เช่น กิจกรรมมือน้องสร้างสรรค์ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก และฝึกให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ จิตนาการลงในผลงานของตัวเอง
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เทคนิคการใช้สื่อ
- เทคนิคการบรรยาย
- เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน
- เทคนิคการใช้กิจกรรม
Evaluation (การประเมิน)
self : เเต่งกายเรียนร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
Friend : เเต่งกายเรียนร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรน
Teacher : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีเทคนิการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมที่ฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น