บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าวสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาก
ประจำวัน พฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559
เรียนครั้งที่ 4 เวลา 08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102
Knowledge (ความรู้)
เเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐม
1.เลือกจากความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไม่กว้างจนเกินไปเพราะจะยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ
2.จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิด
3.ศึกษาจาก 6 กิจกรรม
4.คำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กปฐมวัยในแต่ละขั้นอย่างละเอียดว่าเด็กเเต่ละช่วงวัยเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
5.รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบตามความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆมีการสังเกต จดบันทึก ในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กเเต่ละบุคคล
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อผู้สอน
- วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย
- นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
- การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยแล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
- สังเกตจากความสนใจความต้องการของเด็กตามสภาพจริง
- เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ
- ไม่ควรเลือกเรื่องสัตว์ คมนาคม
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
- สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
- สิ่งที่เด็กต้องการรู้
- สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
- เคลื่อนไหว
- ศิลป์สร้างสรรค์
- กิจกรรมเสรี
- เสริมประสบการณ์
- กิจกรรมกลางแจ้ง
ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 6 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
การประเมิน
- ประเมินผลทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ
- การประเมินต้องสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวบ่งชี้วัดของการศึกษาปฐมวัย
- ประเมินตรงไปตรงมาตามสภาพจริง
- นำผลที่ได้จากการประเมินไปสู่การแปลผลหาข้อสรุปอย่างเป็นระบบสมเหตุสมผล
- มีความเที่ยงตรงเป็นธรรมคำนึงถึงหลักความเป็นจริงของเด็ก
Application (การประยุกต์ใช้)
นำไปใช้เป็นเเนวทางในการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ให้ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มมีพัฒนาการที่สมวัย
Technical Education
(เทคนิคการสอน)
- เทคนิคการใช้สื่อ
- เทคนิคการบรรยาย
- เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน
- เทคนิคการลงมือปฏิบัติ
Evaluation (การประเมิน)
self : เเต่งกายเรียนร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
Friend : เเต่งกายเรียบร้อย มีเพื่อนบางคนที่มาสาย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
มีกิจกรรมที่ฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ให้เด็กได้ลงมือในการทดลองเขียนแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น