วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Lesson 4



บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าวสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน   ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาก
ประจำวัน  พฤหัสบดีที่  4  กุมภาพันธ์  2559
เรียนครั้งที่   4   เวลา   08.30 - 13.30 น.  
กลุ่ม 102





Knowledge  (ความรู้)


เเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐม

วิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ 
       1.เลือกจากความสนใจของเด็กเป็นส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไม่กว้างจนเกินไปเพราะจะยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ 
       2.จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิด 
       3.ศึกษาจาก 6 กิจกรรม 
       4.คำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็กปฐมวัยในแต่ละขั้นอย่างละเอียดว่าเด็กเเต่ละช่วงวัยเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง 
       5.รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบตามความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆมีการสังเกต จดบันทึก ในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กเเต่ละบุคคล


จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อผู้สอน - วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย - นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ - การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยแล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา

ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง - สังเกตจากความสนใจความต้องการของเด็กตามสภาพจริง - เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ - ไม่ควรเลือกเรื่องสัตว์ คมนาคม ขั้นที่ 2 ระดมความคิด - สิ่งที่เด็กรู้แล้ว - สิ่งที่เด็กต้องการรู้ - สิ่งที่เด็กควรรู้ ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม - เคลื่อนไหว - ศิลป์สร้างสรรค์ - กิจกรรมเสรี - เสริมประสบการณ์ - กิจกรรมกลางแจ้ง ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ ขั้นที่ 6 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์

การประเมิน - ประเมินผลทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ - การประเมินต้องสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวบ่งชี้วัดของการศึกษาปฐมวัย - ประเมินตรงไปตรงมาตามสภาพจริง - นำผลที่ได้จากการประเมินไปสู่การแปลผลหาข้อสรุปอย่างเป็นระบบสมเหตุสมผล - มีความเที่ยงตรงเป็นธรรมคำนึงถึงหลักความเป็นจริงของเด็ก






                           




      Application  (การประยุกต์ใช้)
               นำไปใช้เป็นเเนวทางในการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ให้ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง  4  ด้าน  มมีพัฒนาการที่สมวัย



      Technical  Education  (เทคนิคการสอน)
             - เทคนิคการใช้สื่อ
             - เทคนิคการบรรยาย
             - เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน
             - เทคนิคการลงมือปฏิบัติ



      Evaluation   (การประเมิน)
             self   :   เเต่งกายเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียน
             Friend   :  เเต่งกายเรียบร้อย  มีเพื่อนบางคนที่มาสาย   ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
            Teacher   :   อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมที่ฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์  ให้เด็กได้ลงมือในการทดลองเขียนแผน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น