วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Lesson 5

 

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าวสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน   ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาก
ประจำวัน  พฤหัสบดีที่  11   กุมภาพันธ์   2559
เรียนครั้งที่   5  เวลา   08.30 - 13.30 น.  
กลุ่ม 102  




Knowledge  (ความรู้)





1. การวาดภาพลายเส้น


ขั้นตอนที่ 1 ร่างภาพเป็นรูปเรขาคณิต
ขั้นตอนที่  2  ร่างเส้นรอบนอกให้ถูกต้อง



2. วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน



นำสีเทียนสีดำมาวาดเป็นภาพลายเส้นแล้วระบาลสีภาพให้สวยงามตามจินตนาการ




3. สีเทียนรวมใจ




นำสีเทียน 2-3 แท่งมัดรวมกัน ใช้วาด ลากเส้น หมุน วน ไปมาบนกระดาษให้เกิดเป็นภาพ




4.ถูสีเทียนเป็นภาพ



นำสีเทียนถูบนวัตถุที่มีพื้นผิวต่างๆ ให้เกิดเป็นภาพเช่น ต้นไม้ ใบไม้ เหรียญ กุญแจ ฯลฯ




5.สร้างภาพจากกระดาษทราย


นำกระดาษทรายมาตัดเป็นรู้ต่างๆ และนำไปติดลงบนกระดาษเเข็ง





6. ถูสีเทียนเป็นภาพ


นำกระดาษเอ 4 วางบนภาพกระดาษทรายใช้สีเทียนถูให้เกิดเป็นภาพ




7. ขูดสีเทียนเป็นภาพ

นำสีเทียนหลายๆสีระบายลงบนกระดาษแล้วระบายทับด้วยสีดำแล้วนำวัตถุปลายแหลมแต่ไม่คม มาขูดสีดำออกเป็นภาพตามต้องการ




8. สีเทียนกับสีน้ำ


าดภาพด้วยสีเทียนลงบนกระดาษ(สีขาว) เป็นภาพแล้วระบายด้วยสีน้ำสีจะไม่ซึมลงบนสีเทียนแต่จะซึมลงบนกระดาษทำให้เห็นภาพสีเทียนเด่นชัดขึ้นมา





9. สีเทียนกับผ้า



วาดภาพด้วยสีเทียนลงบนผ้า  นำกระดาษหลายๆแผ่นวางบนผ้า ใช้เตารีด  รีดบนกระดาษ สีเทียนจะซึมติดแน่นลงบนเนื้อผ้า 




10. บาติกสีเทียน



วาดภาพด้วยสีเทียนลงกระดาษ แล้วขยำกระดาษเป็นก้อนกลมแล้วคลี่ออก ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำทาลงบนกระดาษ สีจะซึมลงบนร่องรอยที่ขยำเหมือนผ้าบาติก





11. ปั้นดินเหนียว

นำดินเหนียวมาปั้นเป็นสิ่งต่างๆตามจินตนาการ




12. เพ้นท์หิน



ใช่พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาด ระบายลงบนหินเป็นภาพตามจินตนาการ







      Application  (การประยุกต์ใช้)
               นำกิจกรรมศิลปะเเบบต่างๆ  ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนศิลปะสร้างสรรค์ เลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย และพัฒนาเด็กทั้ง 4 ด้าน  ร่างกาย  อามณ์-จิตใจ  สังคม  สติปัญญา




      Technical  Education  (เทคนิคการสอน)
               - เทคนิคการใช้สื่อ
               - เทคนิคการบรรยาย
               - เทคนิคการใช้กิจกรรม
               - เทคนิคการลงมือปฏิบัติ




      Evaluation   (การประเมิน)
              self   :   เเต่งกายเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียน
              Friend   :  เเต่งกายเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
             Teacher   :   อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมที่ฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์  ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง



                         





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น