วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Lesson 8


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าวสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน   ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาก
ประจำวัน  พฤหัสบดีที่  12   มีนาคม   2559
เรียนครั้งที่   8  เวลา   08.30 - 13.30 น.  
กลุ่ม 102  





Knowledge  (ความรู้)





1.  ฉีกปะกระดาษ


ใช้มือฉีกกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ ทากาวปะลงบนกระดาษที่วาดเป็นภาพไว้
ตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ




2.  ตัดปะประดาษ


ใช้กรรไกรตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ ทากาวปะลงบนกระดาษที่วาดเป็นภาพไว้
ตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ




3.  ม้วนกระดาษลูกโซ่



ตัดกระดาษโปสเตอร์สี  2 หน้ากว้าง 1 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว จำนวน  30 ชิ้น ม้วนเป็นวงกลมทากาวติดเข้าด้วยกันเอากระดาษแผ่นถัดไปมาร้อยเข้าในวงแรกแล้วม้วนเป็นวงทากาวติด




4. ม้วนกระดาษเส้น


ตัดกระดาษโปสเตอร์สี  2 หน้ากว้าง ครึ่งนิ้วเป็นเส้นยาว 5 นิ้ว ม้วนเป็นวงกลมทากาวติดเข้าด้วยกันเอามาทากาวติดลงบนกระดาษต่อเป็นรูปภาพตามจินตนาการ




5. เจาะกระดาษ



ตัดกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆ ตามต้องการ เอาที่เจาะกระดาษเจาะกระดาษให้เป็นรูตามที่ต้องการตามจินตนาการ อาจทำเป็นการ์ด ในเทศการต่างๆ




6. พับกระดาษ


พัดกระดาษในลักษณะง่ายๆ เช่นพับครึ่ง พับมุม พับ  2-3 ทบ แล้วนำมาปะติดลงบนกระดาษวาดต่อเติมตามจินตนาการ




7. พับพัด


พับกระดาษสี กระดาษนิตยสารขนาดต่างๆ พับจากด้านสั้นของกระดาษให้พับขึ้นพับลงจนหมดกระดาษแล้วทำเป็นพัดหรือนำมาต่อเติมเป็นภาพตามจินตนาการ




8. พับกระดาษเป็นรูปต่างๆ


พับกระดาษโปสเตอร์ กระดาษนิตยสาร หรือกระดาษเอ 4 เป็นสิ่งต่างๆตามจินตนาการ




9. ขยำกระดาษ


ฉีกกระดาษแก้วหรือกระดาษโปสเตอร์สีหน้าเดียวเป็นแผ่นเล็กๆ ขยำเป็นก้อนกลมๆ นำมาทากาวปะติดลงบนกระดาษเป็นภาพตามจินตนาการ




10. สานกระดาษ


ตัดกระดาษโปสเตอร์สีหรือการดาษนิตยสารเป็นเส้นๆ เอามาสานในภาพที่กรีดเป็นเส้นสานสลับไปมาขึ้นลงจนเป็นลวดลายตามจินตนาการ




11. พับกระดาษวาดต่อเติม


พับกระดาษเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการปะติดลงบนกระดาษแล้ววาดต่อเติมตามจินตนาการ




12. ม้วนกระดาษเป็นลูกปัด


ตัดกระดาษโปสเตอร์หรือกระดาษนิตยสารเป็นเส้นขนาด  1 เซนติเมตร ยาว 10 เซนติเมตร
ใช้ไม้หรือดินสอม้วนเป็นลูกกลมๆ ทากาวติด นำมาร้อยต่อกันเป็นสร้อยได้





13. กระดาษสามมิติ



วาดภาพสิ่งต่างๆ ลงบนกระดาษเป็นเส้นตรง ส่วนที่เป็นรูปภาพให้วาดให้นูนขึ้นกว่าเส้นทั่วไปภาพที่ได้จะเป็นลักษณะสามมิติ


                     




      Application  (การประยุกต์ใช้)
                   นำกิจกรรมศิลปะเกี่ยวกับงานกระดาษมาจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กๆ โดยใช้เทคนิคของ การตัด  ฉีก  ม้วน  พับ  ผ่านกิจกรรมศิลปะที่หลากหลาย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ประสารสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา   ความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการของเด็ก




      Technical  Education  (เทคนิคการสอน)
                 - เทคนิคการใช้สื่อ
                 - เทคนิคการสาธิต
                 - เทคนิคการลงมือปฏิบัติ
                 - เทคนิคการใช้กิจกรรม




      Evaluation   (การประเมิน)
                self   :   เเต่งกายเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียน
                Friend   :  เเต่งกายเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

               Teacher   :   อาจารย์สอนเข้าใจง่าย อธิบายวิธีการทำได้เข้าใจ  มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมที่ฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น